Chủ Nhật, 23/03/25
27 C
Hanoi

Đề cương Nghiên cứu Marketing có đáp án

Đề cương ngân hàng câu hỏi Nghiên cứu
Marketing

 

Đề cương có đáp án môn Nghiên cứu marketing
Đề cương có đáp án môn Nghiên cứu marketing

Câu 1: Thế nào là nghiên cứ
Marketing? Trình bày các đặc điểm của nghiên cứu marketing?
Câu 2: Thế nào là nghiên cứu
Marketing? Trình bày các vai trò của nghiên cứu Marketing?
Câu 3: Hãy trình bày các loại hình
nghiên cứu Marketing?
Câu 4: trình bày bước thứ 2 trong
5 bước nghiên cứu Marketing?
Câu 5: Phân tích các giai đoạn ra
quyết định Marketing?
Câu 6: Trình bày 5 bước của quá
trình nghiên cứu Marketing.
Câu 7: Hãy trình bày bước thứ nhất của 5 bước trong quá trình nghiên
cứu Marketing?
Câu 8: Hãy phân biệt vấn đề quản
trị và vấn đề nghiên cứu Marketing?
Câu 9: Hãy phân tích ảnh hướng đến
việc lựa chọn  vấn đề nghiên cứu cho một
cuộc nghiên cứu Marketing.
Câu 10: Trình bày hai phương pháp
tiếp cận để xác định vấn để nghiên cứu Marketing.
Câu 11: Phân tích phương pháp hình
phễu.
Câu 12: Phân tích phương pháp phân
tích và điều tra sơ bộ.
Câu 13: Nêu khái niệm về mục tiêu
nghiên cứu.
Câu 14: Trình bày các phương pháp
tiếp cận để xác định mục tiêu nghiên cứu.
Câu 15: Trình bày nguồn và dạng dữ
liệu khi xác định các thông tin cần thu thập.
Câu 17: Thiết kế câu hỏi và mẫu điều
tra cần có yêu cầu gì.
Câu 18: Trình bày các cách phân loại
chi phí nghiên cứu.
Câu 19:  Trình bày các phương pháp xác định giá trị cuộc
nghiên cứu.
Câu 20: Trình bày kết cấu bản dự
án.
Câu 21: Thông tin thứ cấp là gì.
Câu 22: Trình bày các ưu nhươc điểm
của thông tin thứ cấp.
Câu 23: Trình bày các quy trình
chung của phương pháp thu thập thông tin thứ cấp.
Câu 24: Thông tin sơ cấp là gì?
Trình bày các phương pháp thu thập thông tin sơ cấp.
Câu 25: Trình bày phương pháp phỏng
vấn qua điện thoại.
Câu 26: Trình bày phương pháp phỏng
vấn trực tiếp cá nhân.
Câu 27: Dựa vào căn cứ nào để lựa
chọn phương pháp phỏng vấn thích hợp.
Câu 28: Trình bày bản chất của đo
lường.
Câu 29: Trình bày các loại thang
đo lường cơ bản.
Câu 30: Trình bày các  tiêu chuẩn của đo lường.
Câu 31: Mục tiêu cơ bản của bảng
câu hỏi là gì, với mục tiêu đó, bảng câu hỏi phải đảm bảo được những nhiệm vụ cốt
yếu nào.
Câu 32: Trình bày những yêu cầu cơ
bản khi thiết kế bảng câu hỏi.
Câu 33: Câu hỏi mở là gì. Có những
loại câu hỏi mở nào.
Câu 34: Câu hỏi đóng là gì. Có những
dạng câu hỏi đóng nào.
Câu 35: Trình bày những yêu cầu
khi chọn mẫu, vì sao phải chọn mẫu.
Câu 36: Trình bày các phương pháp
chọn mẫu ngẫu nhiên.
Câu 37: Trình bày yêu cầu của một
báo cáo.
Câu 38: Trình bày chức năng của một
báo cáo.
Câu 39: Trình bày cấu trúc chung của
một báo cáo, các yếu tố định hướng khi viết báo cáo.
Câu 40: Trình bày nội dung của báo
cáo.

Đáp án đề cương ngân hàng câu hỏi Nghiên cứu Marketing

Câu 1: Thế nào là nghiên cứ Marketing? Trình bày các đặc điểm của
nghiên cứu marketing?

 Nghiên cứ Marketing là quá trình phân tích và
thu thập có hệ thống các dữ liệu liên quan đến quá trình hoạt động Marketing về
hàng hóa và dịch vụ, điều đó phục vụ cho việc xây dựng chiến lược Marketing và
giúp nhà quản trị đưa ra các quyết định quản trị trong doanh nghiệp.
Đặc điểm.
            Nghiên
cứu Marketing là hoạt động của các tổ chức và cá nhân tiến hành những nghiên cứu
khoa học phục vụ cho công tác quản trị Marketing của doanh nghiệp, hoạt động
nghiên cứu Marketing có một số đặc điểm sau.
        
Nghiên cứu
marketing mang tính ứng dụng cao.
Khác với
nghiên cứu cơ bản để phát triển hiểu biết cho mọi người nói chung hoặc một
ngành nào nói riêng, nghiên cứu Marketing mang tính ứng dụng tức là để giải quyết
hoặc hướng dẫn để đi đến một quyết định cá biệt của tổ chức hoặc cá nhân.
        
Nghiên cứu
Marketing mang tính đặc trưng, cá thể hóa.
Vì dựa trên
nhu cầu, mục tiêu và kế hoạch của cá nhân hay doanh nghiệp cụ thể, khiến cho
nghiên cứu Marketing không thể áp dụng đại trà cho cách loại hình kinh doanh
khác nhau.
        
Nghiên cứu
Marketing mang tính quy luật.
Không nhất
thiết phải tìm ra hoặc đúc rút thành các quy luật mang tính bản chất, ổn định
mà hướng tới việc phát triển ra tính quy luật và các nguyên tắc ứng xử linh hoạt.
        
Nghiên cứu
Marketing mang tính chiến lược.
Với tư cách
là người cung ứng cho thị trường doanh nghiệp cần đánh giá toàn diện về thị trường
và khách hàng của mình, từ đó xác lập được chiến lược của mình dựa trên việc coi
khác hàng là trung tâm của tư duy giải pháp
Câu 2: Thế nào là nghiên cứu Marketing? Trình bày các vai trò của
nghiên cứu Marketing?
Nghiên cứ Marketing
là quá trình phân tích và thu thập có hệ thông các dữ liệu liên quan đến quá
trình hoạt động Marketing về hàng hóa và dịch vụ, điều đó phục vụ cho việc xây
dựng chiến lược Marketing và giúp nhà quản trị đưa ra các quyết định quản trị
trong doanh nghiệp.
            Vai trò.
Nghiên cứu
Marketing đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc xây dựng chiến lược
Marketing nói chung và hìn thành các quyết định Marketing nói riêng của các
doanh nghiệp, vai trò này được phản ánh trên một số phương diện sau.
                    
Là căn cứ để
xác lập chiến lược Marketing cũng như xây dựng các giải pháp và nỗ lực
Marketing của doanh nghiệp.
                    
Giúp cho các
nhà lãnh đạo nắm bắt được thông tin thị trường, khách hàng một các đầy đủ và
chính xác nhất.
                    
Đảm bảo cho
các nhà quản trị có được phản ứng linh hoạt và chính xác hơn trước những sự biến
động của môi trường kinh doanh.
                    
Gia tăng tính
thực tiễn và khả năng thích ứng của mọi hoạt động kinh doanh xét từ điều kiện cụ
thể từ doanh nghiệp và những vấn đề đặt ra từ thị trường.
ð Tóm lại có thể thấy vai trò của nghiên cứu Marketing là hết sức
quan trọng, không hoàn toàn là liều thuốc đặc trị cho mọi vấn đề kinh doanh
nhưng khi được hướng dẫn cụ thể và chi tiết thì lại là đơn thuốc tuyệt không thể
thiếu khi giải quyết các vấn đề nan giải trong quản trị.
Câu 3: Hãy trình bày các loại hình nghiên cứu Marketing?
           
3 loại hình nghiên cứu Marketing là: Nghiên cứ thăm dò, nghiên cứu mô tả và
nghiên cứu nhân quả.
Nghiên cứu thăm dò: Là loại
hình nghiên cứu không được tổ chức một cách chính thức nhằm xác định và nhận dạng
vấn đề, mục tiêu chủ yếu của loại hình nghiên cứu nàu là nhằm phát hiện vấn đề,
làm rõ các vấn đề và các giả thiết, định nghĩa chính xác các thuật ngữ và thiết
lập trật tự nghiên cứu.
Nghiên cứu
thăm dò được chia là 2 hoạt động theo thứ tự trước sau.
+ Nghiên cứu khám phá: Là nghiên cứu với mục tiêu là tìm hiểu xem
các vấn đề đó có ảnh hưởng đến hoạt động, mục tiêu của tổ chức hay không, từ đó
dự đoán đặt ra các giả thiết hoạt động cho những bước tiếp theo.
+ Nghiên cứu sơ bộ: Là hoạt động tiếp theo sau khi phát hiên ra vấn
đề, phải chỉ được ra khó khăn, phương hướng giải quyết, làm rõ vấn đề để có thể
trình bày với nhà quản trị doanh nghiệp từ đó giải quyết triệt để gốc dễ vấn đề.
Nghiên cứu mô
tả
: Là nghiên cứu vấn đề nhằm mục tiêu làm sáng rõ nội dung của vấn
đề nghiên cứu, xác định một cách đầy đủ, chính xác nhất về mọi khía cạnh của những
vấn đề đã khám phá, đó có thể là một loạt các phương pháp hay quy trình nhằm
khám phá ra các biến số Marketing. Nghiên cứu mô tả nhằm khám phá ra bản chất của
sự vật, hiện tượng và là căn cứ để các nhà quản trị Marketing có những quyết định
đứng đắn.
Nghiên cứu mô
tả thường biểu thị các biến số Marketing bằng cách trả lời câu hỏi “Ai? Cái gì?
Tại sao? Như thế nào”. Điều này nhằm miêu tả thái độ, mong muốn, hành vi của
khách hàng hoặc những giải pháp và chiến lược Marketing mà đối thủ cạnh tranh
áp dụng.
Nghiên cứu mô
tả sử dụng 2 kỹ thuật chủ yếu là nghiên cứu cắt chéo và nghiên cứu theo chiều dọc.
+ Nghiên cứu
cắt chéo mang đặc trưng đo lường một lần với các mẫu kiểm tra được quan tâm và
dùng kết quả đó làm đại diện cho một tổng thể.
+ Nghiên cứu
theo chiều dọc là kỹ thuật mang đặc trưng lặp lại trên cùng một mẫu bằng các bảng
câu hỏi cũ và mới nhằm xác định tính ổn định của điều tra.
Nghiên cứu nhân quả: Là loại
hình nghiên cứu tìm hiểu bản chất nhưng tập trung vào việc phải chỉ ra các tác
nhân làm nảy sinh và vận động của vấn đề, những nghiên cứu này đặc biệt quan trọng
giúp các nhà quản trị đưa ra giải pháp Marketing hiệu quả.
Trong nghiên
cứu nhân quả, các nhà nghiên cứu dùng phương pháp trừu tượng hóa và nghiên cứu
thực nghiệm, có nghĩa là cố định các nhân tố còn lại và lần lượt thay đổi các
nhân tố để thấy được hiện tượng thay đổi theo các ảnh hưởng như thế nào, nói rõ
hơn ta gọi biến số không chịu sự phụ thuộc là biến độc lập, còn biến bị chịu sự
tác động từ biến độc lập là biến phụ thuộc, thông qua việc thay đổi lần lượt
các biến độc lập để quan sát được sự thay đổi của biến phụ thuộc.
Trong
Marketing người ta dùng nghiên cứu nhân quả để kiểm soát mối quan hệ của các hiện
tượng, các biến số và hiểu rõ bản chất của các mỗi quan hệ cũng như bản chất của
sự thay đổi đó.
ð Tuy nhiên trong một cuộc nghiên cứu Marketing sử dung một hay nhiều
loại hình nghiên cứu lại phụ thuộc vào yêu cầu cụ thể của các cuộc nghiên cứu
Marketing, và việc ra quyết định Marketing cũng ảnh hưởng tới trật tự các loại
hình nghiên cứu theo thứ tự thăm dò, mô tả, nhân quả.

Nhận trọn bộ đề cương có đáp án các môn TMU ngay tại đây

**
Keys: de cuong nghien cuu marketing co dap an
Xem thêm: Đề cương có đáp án các môn TMU tại đây

Hot this week

17 Công thức Mứt Tết cực Ngon đơn giản dễ làm

Công thức Mứt Tết cực Ngon đơn giản dễ...

3 Bước làm mứt khoai tây ngay tại nhà

Cách làm mứt khoai tây3 Bước làm mứt khoai...

Cách làm mứt quất dẻo ngọt, thơm ngon đón Tết

Cách làm mứt quất dẻo ngọt, thơm ngon đón...

Cách làm mứt khoai lang

Mứt khoai lang dễ làm ngay tại bếp nhà...

Topics

17 Công thức Mứt Tết cực Ngon đơn giản dễ làm

Công thức Mứt Tết cực Ngon đơn giản dễ...

3 Bước làm mứt khoai tây ngay tại nhà

Cách làm mứt khoai tây3 Bước làm mứt khoai...

Cách làm mứt quất dẻo ngọt, thơm ngon đón Tết

Cách làm mứt quất dẻo ngọt, thơm ngon đón...

Cách làm mứt khoai lang

Mứt khoai lang dễ làm ngay tại bếp nhà...

Tiền là gì? Tiền nhiều để làm gì? Tổng quan về tiền tệ

Tổng quan về tiền tệTiền là gì? Tiền nhiều...

200 Thuật ngữ trong Marketing làm NGHỀ nhất định phải biết

TỔNG HỢP THUẬT NGỮ TRONG MARKETING THƯỜNG DÙNG BẤT...

Related Articles

Popular Categories