Đề cương học phần Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có đáp án TMU
![]() |
Đề cương ngân hàng câu hỏi học phần đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có đáp án |
NGÂN HÀNG CÂU HỎI ÔN TẬP
HỌC PHẦN: ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC
NHÓM CÂU HỎI 1
Câu 1, Trình bày khái niệm đào tạo và phát triển nhân lực. Liên hệ thực tiễn?
Câu 2, Phân biệt sự giống và khác nhau của đào tạo nhân lực và phát triển nhân lực. Liên hệ thực tiễn?
Câu 3, Trình bày vai trò của đào tạo và phát triển nhân lực đối với NLĐ, DN và XH. Liên hệ thực tiễn.
Câu 4, Trình bày nội dung đào tạo và phát triển. Liên hệ thực tiễn.
Câu 5, Trình bày phương pháp đào tạo và phát triển nhân viên (phương pháp chỉ dẫn công việc, phương pháp đào tạo nghề, sử dụng công cụ mô phỏng). Liên hệ thực tiễn.
Câu 6, Trình bày phương pháp đào tạo và phát triển nhà quản trị ( trò chơi kinh doanh, nghiên cứu tình huống, luân phiên công việc, hội thảo, nhập vai và ứng xử ). Liên hệ?
Câu 7, Tại sao phải áp dụng phương pháp đào tạo khác nhau đối với nhà quản tri và nhân viên. Liên hệ thực tiễn?
Câu 8, Trình bày quy trình đào tạo và phát triển.
Câu 9, Trình bày nội dung của xác định nhu cầu đào tạo và phát triển nhân lực. Liên hệ thực tiễn?
Câu 10, Tại sao khi xác định nhu cầu đào tạo và phát triển nhân lực cần căn cứ vào chiến lược hoạt động/ kinh doanh , kế hoạch nhân lực…. trình độ năng lực chuyên môn của người lao động,….? Liên hệ thực tiễn?
Câu 11, Trình bày phương pháp xác định nhu cầu đào tạo và phát triển nhân lực. liên hệ.
Câu 12, Trình bày nội dung xây dựng kế hoạch đào tạo và phát triển nhân lực. Liên hệ thực tiễn.
Câu 13, Trình bày nội dung Xây dựng chính sách đào tạo và phát triển nhân lực. Liên hệ thực tiễn.
Câu 14, Trình bày nội dung Xác định ngân sách đào tạo và phát triển nhân lực. Liên hệ thực tiễn.
Câu 15, Trình bày nội dung triển khai đào tạo và phát triển nhân lực bên ngoài tổ chức, doanh nghiệp. Liên hệ thực tiễn?
Câu 16, Trình bày nội dung “Triển khai ĐT&PTNL bên trong doanh nghiệp”. Liên hệ thực tiễn.
Câu 17, Trình bày các căn cứ lựa chọn đối tác cung ứng dịch vụ đào tạo và phát triển nhân lực. Căn cứ nào là quan trọng nhất? Liên hệ thực tiễn.
Câu 18, Trình bày nội dung “ Đánh giá kết quả học tập của học viên”. Liên hệ thực tiễn.
Câu 19, Đánh giá tình hình thực hiện công việc sau đào tạo và phát triển nhân lực. Liên hệ thực tiễn :
Câu 20, Đánh giá việc xây dựng và triển khai kế hoạch đào tạo và phát triển nhân lực. Liên hệ thực tiễn?
NHÓM CÂU HỎI 2
1, Dạng bài tập tình huống
2, Dạng bài tập thực hành :
Đáp án đề cương ngân hàng câu hỏi học phần đào tạo và phát triển nguồn nhân lực TMU
CHƯƠNG 1 :
Trả
lời : Đào tạo và PTNL là quá trình liên quan đến việc hoàn
thiện và nâng cao kiến thức, kỹ năng, phẩm chất và kinh nghiệm nghề nghiệp của
người lao động trong quá trình thực hiện công việc của họ ở cả hiện tại và
tương lai.
lời : Đào tạo và PTNL là quá trình liên quan đến việc hoàn
thiện và nâng cao kiến thức, kỹ năng, phẩm chất và kinh nghiệm nghề nghiệp của
người lao động trong quá trình thực hiện công việc của họ ở cả hiện tại và
tương lai.
Phân
tích khái niệm :
tích khái niệm :
– Đào
tạo và PTNL bao gồm các hoạt động : lập kế hoạch đào tạo và phát triển, triển khai
và đánh giá.
tạo và PTNL bao gồm các hoạt động : lập kế hoạch đào tạo và phát triển, triển khai
và đánh giá.
– NLĐ
sẽ được bù đắp những thiếu hụt trong học vấn, kinh nghiệm thiết thực trong lĩnh
vực chuyên môn, cập nhật kiến thức hiểu biết,..
sẽ được bù đắp những thiếu hụt trong học vấn, kinh nghiệm thiết thực trong lĩnh
vực chuyên môn, cập nhật kiến thức hiểu biết,..
– Quá
trình đào tạo và phát triển sẽ bao gồm các nội dung : Đào tạo & PT chuyên
môn – kỹ thuật; chính trị lý luận; văn hóa tổ chức DN; phương pháp công tác,….
trình đào tạo và phát triển sẽ bao gồm các nội dung : Đào tạo & PT chuyên
môn – kỹ thuật; chính trị lý luận; văn hóa tổ chức DN; phương pháp công tác,….
– Các
phương pháp : Luân chuyển, nhập vai, kèm cặp,….
phương pháp : Luân chuyển, nhập vai, kèm cặp,….
– Đào
tạo và ptnl được coi là quá trình đầu tư và mang lại hiệu quả cao.
tạo và ptnl được coi là quá trình đầu tư và mang lại hiệu quả cao.
Liên
hệ thực tiễn : Khi công ty sắp đưa ra thị trường một
loại sản phẩm hoàn toàn mới => Nhân viên cần đc bổ sung thêm về kiến thức sản
phẩm mới và kỹ năng mời chào khách hàng sử dụng sp mới => tổ chức một khóa
đào tạo ngắn hạn để bổ sung kiến thức cho nv bán hàng.
hệ thực tiễn : Khi công ty sắp đưa ra thị trường một
loại sản phẩm hoàn toàn mới => Nhân viên cần đc bổ sung thêm về kiến thức sản
phẩm mới và kỹ năng mời chào khách hàng sử dụng sp mới => tổ chức một khóa
đào tạo ngắn hạn để bổ sung kiến thức cho nv bán hàng.
Phân biệt :
Giống nhau :
– Đều
nhằm mục đích giúpNLĐ tiếp thu các kiến thức, học các kỹ năng mới và thay đổi
các quan điểm hay hành vi, nâng cao khả năng thực hiện công việc cá nhân.
nhằm mục đích giúpNLĐ tiếp thu các kiến thức, học các kỹ năng mới và thay đổi
các quan điểm hay hành vi, nâng cao khả năng thực hiện công việc cá nhân.
– Đều
có nd, hình thức và các phương pháp tương tự nhau.
có nd, hình thức và các phương pháp tương tự nhau.
– Đào
tạo và phát triển được coi như cùng một quá trình, cùng một công tác, cùng một
nội dung quản trị nhân lực trong DN.
tạo và phát triển được coi như cùng một quá trình, cùng một công tác, cùng một
nội dung quản trị nhân lực trong DN.
Khác nhau :
|
Đào tạo
|
Phát triển
|
Trọng tâm
|
Công việc hiện tại
|
Công việc của tương lai.
Phát triển gắn với lộ trình công danh
|
Phạm vi
|
Cá nhân
|
Cá nhân, nhóm và tổ chức
|
Mục tiêu
|
Khắc phục các vấn đề hiện tại
|
Chuẩn bị cho sự thay đổi
|
Sự tham gia
|
Bắt buộc
|
Tự nguyện
|
Liên
hệ thực tiễn :
hệ thực tiễn :
*Ví
dụ đào tạo : Công ty bán hàng => nhân viên cần có kỹ năng giao tiếp => tổ
chức 1 khóa học để đào tạo => quá trình học tập để thêm kiến thức, kỹ năng ở
hiện tại => đào tạo
dụ đào tạo : Công ty bán hàng => nhân viên cần có kỹ năng giao tiếp => tổ
chức 1 khóa học để đào tạo => quá trình học tập để thêm kiến thức, kỹ năng ở
hiện tại => đào tạo
*Ví
dụ phát triển : Nửa năm tới công ty tăng quy mô cần nhiều nhân viên bán hàng
=> tương lai sẽ có một số nhân viên bán hàng lên làm quản lý => tổ chức
khóa học cho nhân viên để rèn luyện kỹ năng lãnh đạo => quá trình học tập để
nhân viên có thể thực hiện tốt công việc ở tương lai => phát triển theo hướng
năng lực.
dụ phát triển : Nửa năm tới công ty tăng quy mô cần nhiều nhân viên bán hàng
=> tương lai sẽ có một số nhân viên bán hàng lên làm quản lý => tổ chức
khóa học cho nhân viên để rèn luyện kỹ năng lãnh đạo => quá trình học tập để
nhân viên có thể thực hiện tốt công việc ở tương lai => phát triển theo hướng
năng lực.
*Với người lao động :
–
Giúp thực hiện công việc tốt hơn, tạo ra tính chuyên nghiệp của NLĐ trong quá
trình làm việc.
Giúp thực hiện công việc tốt hơn, tạo ra tính chuyên nghiệp của NLĐ trong quá
trình làm việc.
–
Thỏa mãn nhu cầu thành đạt của người lao động, dn cũng trả công cho những nỗ lực
của họ.
Thỏa mãn nhu cầu thành đạt của người lao động, dn cũng trả công cho những nỗ lực
của họ.
–
Tạo ra sự thích ứng giữa NLĐ với công việc hiện tại và tương lai.
Tạo ra sự thích ứng giữa NLĐ với công việc hiện tại và tương lai.
–
Tạo cho NLĐ có cách nhìn, cách tư duy mới
trong công việc của họ để khai thác đc tính sáng tạo.
Tạo cho NLĐ có cách nhìn, cách tư duy mới
trong công việc của họ để khai thác đc tính sáng tạo.
–
Tạo sự gắn bó giữa NLĐ và tổ chức, doanh nghiệp.
Tạo sự gắn bó giữa NLĐ và tổ chức, doanh nghiệp.
* Với doanh nghiệp :
–
Góp phần thực hiện mục tiêu chung của doanh nghiệp.
Góp phần thực hiện mục tiêu chung của doanh nghiệp.
–
Tạo ra sự chủ động thích ứng với các biến động và nhu cầu tương lai của DN.
Tạo ra sự chủ động thích ứng với các biến động và nhu cầu tương lai của DN.
–
Làm tăng sự ổn định và năng động của dn, đảm bảo giữ vững hiệu quả ổn định kinh
doanh.
Làm tăng sự ổn định và năng động của dn, đảm bảo giữ vững hiệu quả ổn định kinh
doanh.
–
Nâng cao năng suất lđ, hiệu quả thực hiện cv => nâng cao hiệu quả kt của dn
Nâng cao năng suất lđ, hiệu quả thực hiện cv => nâng cao hiệu quả kt của dn
–
Duy trì và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
Duy trì và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.
–
Tạo đk áp dụng tiến bộ kỹ thuật và quản lý hiện đại trong doanh nghiệp
Tạo đk áp dụng tiến bộ kỹ thuật và quản lý hiện đại trong doanh nghiệp
–
Giảm bớt sự ám sát, giảm bớt tai nạn lđ,..
Giảm bớt sự ám sát, giảm bớt tai nạn lđ,..
* Với xã hội :
–
Là cơ sở để xã hội có nguồn lực chất lượng cao.
Là cơ sở để xã hội có nguồn lực chất lượng cao.
–
Tạo ra những công dân tốt cho xã hội, tránh cái tai nạn tệ nạn xh.
Tạo ra những công dân tốt cho xã hội, tránh cái tai nạn tệ nạn xh.
–
Thúc đẩy sự phát triển và hợp tác trong xã hội.
Thúc đẩy sự phát triển và hợp tác trong xã hội.
–
Góp phần hoàn thiện hệ thống giáo dục và đào tạo quốc dân.
Góp phần hoàn thiện hệ thống giáo dục và đào tạo quốc dân.
–
Góp phần thực hiện mục tiêu phát triển KT-XH
của đất nc thông qua hoạt động đào tạo.
Góp phần thực hiện mục tiêu phát triển KT-XH
của đất nc thông qua hoạt động đào tạo.
* Liên hệ thực tiễn :
P&G là một công ty rất quan tâm đến đào tạo và phát triển cho nhân viên
công ty. Một năm công ty sẽ tổ chức rất nhiều khóa đào tạo cho hầu hết các nhân
viên trong công ty để bổ sung và nâng cao kiến thức. Chính vì vậy mà những nhân
viên này khi đc hỏi có ý định rời bỏ công ty hay ko thì họ đều tl là không vì
P&G có một môi trường làm việc và đãi ngộ rất tốt giúp họ phát triển đc mọi
mặt.
P&G là một công ty rất quan tâm đến đào tạo và phát triển cho nhân viên
công ty. Một năm công ty sẽ tổ chức rất nhiều khóa đào tạo cho hầu hết các nhân
viên trong công ty để bổ sung và nâng cao kiến thức. Chính vì vậy mà những nhân
viên này khi đc hỏi có ý định rời bỏ công ty hay ko thì họ đều tl là không vì
P&G có một môi trường làm việc và đãi ngộ rất tốt giúp họ phát triển đc mọi
mặt.
Nhận trọn bộ đề cương đáp án ngân hàng câu hỏi học phần đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại đây
Keys: de cuong hoc phan dao tao va phat trien nguon nhan luc co dap an
Xem thêm các ngân hàng câu hỏi TMU
Xem thêm các ngân hàng câu hỏi TMU